|
|
|
|
110511 |
เศรษฐศาสตร์การจัดการ I |
3 ( 3-0 ) |
|
(Managerial Economics I) |
|
การวิเคราะห์และประยุกต์ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์จุลภาคเพื่อใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ
โดยครอบคลุมถึงการวิเคราะห์การประมาณและ
การพยากรณ์อุปสงค์ การผลิตและต้นทุน ลักษณะโครงสร้างของตลาดและทฤษฎีราคา
การตั้งราคาในทางปฏิบัติ กลยุทธ์ในการแข่งขัน ความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์
ราคา ต้นทุน และกำไร การวิเคราะห์งบลงทุนและการตัดสินใจในการลงทุน
วัตถุประสงค์ในระยะสั้นและระยะยาวขององค์กร |
|
|
|
110512 |
เศรษฐศาสตร์การจัดการ II |
3 ( 3-0 ) |
|
(Managerial Economics II) |
|
การวิเคราะห์ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาค
และประยุกต์เพื่อใช้วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจ
โดยครอบคลุมถึงปัจจัยสำคัญในเศรษฐศาสตร์มหภาคและผลที่มีต่อเศรษฐกิจโดยรวม
ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศและธุรกิจเอกชนภายใต้แนวคิดของนักเศรษฐศาสตร์สำนักต่างๆ
การสร้างกรอบการวิเคราะห์เพื่อให้เข้าใจถึงสาเหตุที่เกิดการว่างงาน
ความจำเริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อ และวัฏจักรธุรกิจ
การคาดการณ์ที่มีเหตุผล บทบาทของรัฐบาลและธุรกิจ นโยบายเศรษฐกิจมหภาค
การวัดและเครื่องชี้เศรษฐกิจมหภาค และการพยากรณ์เศรษฐกิจมหภาค
โครงสร้าง และผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจประเทศไทย |
|
|
|
110521 |
ระเบียบวิธีเชิงปริมาณสำหรับเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ |
3 (3-0) |
|
(Quantitative Methods for Business
Economics) |
|
สถิติพรรณนา การแจกแจงความน่าจะเป็นและทฤษฎีของความน่าจะเป็น
การประมาณค่าและการทดสอบโดยไคสแควช์ เทคนิคต่างๆ แบบนอนพาราเมตริค
การถดถอยและสหสัมพันธ์ การวิเคราะห์อนุกรมเวลาและดัชนีต่าง
ๆ ทฤษฎีการตัดสินใจทางสถิติ กำหนดการเชิงเส้น การคาดการณ์ทางคณิตศาสตร์
การตัดสินใจภายใต้ความไม่แน่นอน การกำหนดทวิภาค วิธีวิเคราะห์กิจกรรม
ทฤษฎีเกมและกลยุทธ์ ทฤษฎีข่ายงาน ทฤษฎีการจัดคิว และการวิเคราะห์มาคอฟ
ตลอดจนการนำไปประยุกต์ใช้ในทางเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ |
|
|
|
110531 |
เศรษฐศาสตร์ธุรกิจการเงินขั้นสูง |
3 (3-0) |
|
(Advanced Financial Business Economics) |
|
การวิเคราะห์และประยุกต์ทฤษฎีการเงิน
ทฤษฎีการเงินระหว่างประเทศ และทฤษฎีการจัดการการเงินเพื่อใช้ในการตัดสินใจทางด้านการเงินธุรกิจ
โครงสร้างทางการเงิน ต้นทุนการแลกเปลี่ยน เศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับเวลา
นโยบายการเงิน และผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทฤษฎีอัตราดอกเบี้ย
ทฤษฎีการตัดสินใจลงทุน การวิเคราะห์การลงทุนภายใต้สภาวการณ์ที่มีความเสี่ยงและไม่มีความเสี่ยง
การบริหารสินทรัพย์ หนี้สินและเงินทุน ทฤษฎีการตั้งราคาในตลาดออพชั่น
ตลาดสัญญา และตลาดล่วงหน้า ตลาดทุนที่มีประสิทธิภาพ
การรวมกิจการ ตลาดการเงินระหว่างประเทศ การบริหารการเงินระหว่างประเทศ |
|
|
|
110532 |
เศรษฐศาสตร์ธุรกิจระหว่างประเทศ |
3 (3-0) |
|
(International Business Economics) |
|
|
พื้นฐาน : 110531 |
|
บทบาทของหน่วยธุรกิจเอกชนในเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
ลักษณะของการค้า การลงทุน และการเงินระหว่างประเทศ
และผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจัยที่กำหนดลักษณะการค้า
การลงทุน และการเงินระหว่างประเทศ นโยบายการค้า การลงทุน
และการเงินระหว่างประเทศ ของประเทศไทยและประเทศอื่น
ๆ และผลที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศ การบริโภค การผลิต
และการตัดสินใจในการลงทุน การตัดสินใจของหน่วยธุรกิจระหว่างการส่งออกและการผลิตในต่างประเทศ
ดุลการชำระเงินระหว่างประเทศ การกำหนดอัตราแลกเปลี่ยน
ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ระบบการเงินระหว่างประเทศ
และการดำเนินงานของตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดเงินตราระหว่างประเทศ
รวมทั้งผลที่มีต่อการจัดการทางธุรกิจและการเงินระหว่างประเทศของหน่วยธุรกิจในประเทศและหน่วยธุรกิจข้ามชาติ |
|
|
|
110541 |
เศรษฐศาสตร์ธุรกิจการตลาดขั้นสูง |
3 (3-0) |
|
(Advanced Marketing Business Economics) |
|
ระบบตลาดเชิงเศรษฐศาสตร์แนวคิด
และปรัชญาพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์การตลาด การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคและพฤติกรรมผู้ซื้อ
ระบบข้อมูลข่าวสารทางการตลาดและการวิจัยการตลาด การประมาณและการพยากรณ์อุปสงค์ของตลาด
การแบ่งส่วนตลาด และการเลือกตลาดเป้าหมาย โครงสร้างตลาด
การวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา ช่องทางการจำหน่าย
การส่งเสริมการขาย และกลยุทธ์ด้านการตลาด |
|
|
|
110542 |
เศรษฐศาสตร์ธุรกิจการตลาดระหว่างประเทศ |
3 (3-0) |
|
(International Marketing Business
Economics) |
|
|
พื้นฐาน : 110541 |
|
บทบาทของการตลาดระหว่างประเทศ
สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การเมือง กฎหมาย
และเทคโนโลยี กลยุทธ์การตลาดระหว่างประเทศ และสารสนเทศทางการตลาดระหว่างประเทศ
การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ และช่องทางการจัดจำหน่าย
นโยบายผลิตภัณฑ์ การตั้งราคา การส่งเสริมการตลาด การจัดการตลาดระหว่างประเทศ
กลยุทธ์การตลาดระหว่างประเทศของประเทศไทย และการตลาดระหว่างประเทศในอนาคต |
|
|
|
110551 |
เศรษฐศาสตร์ธุรกิจการวิเคราะห์และการประเมินโครงการ |
3 (3-0) |
|
(Business Economics of Project
Analysis and Evaluation) |
|
หลักการในการวางแผน
วิเคราะห์และประเมินผลทางการเงินและทางเศรษฐกิจ และการบริหารโครงการ
การระบุการออกแบบ และการทดสอบความเหมาะสมและเป็นไปได้ของโครงการธุรกิจ
ตรวจสอบแนวคิด เครื่องมือเทคนิค และระบบในการบริหาร
และการปฏิบัติตามโครงการ |
|
|
|
110552 |
เศรษฐศาสตร์ธุรกิจองค์การ |
3 (3-0) |
|
(Business Economics of Organization) |
|
|
พื้นฐาน : 110551 |
|
ระบบ บทบาท และหน้าที่ขององค์การและการจัดการ
การวางแผนและควบคุม การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพภายในองค์การธุรกิจ
ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อมต่อการจัดการองค์การของหน่วยธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่
การเชื่อมโยงหน่วยองค์การธุรกิจเข้ากับการวิเคราะห์รูปแบบ
โครงสร้างตลาด พฤติกรรมขององค์การธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน
ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ที่ใช้ในการจัดโครงสร้างอุตสาหกรรม
ตลอดจนผลกระทบของนโยบายรัฐที่มีต่อพฤติกรรมและผลกระทบในเชิงประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของโครงสร้างและพฤติกรรม |
|
|
|
110553 |
นโยบายทางเศรษฐศาสตร์ธุรกิจขั้นสูง |
3 (3-0) |
|
(Advanced Business Economics Policies) |
|
การวิเคราะห์และวินิจฉัยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจภายในประเทศและระหว่างประเทศ
โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเศรษฐกิจภายในประเทศ
และระหว่างประเทศที่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และนโยบายธุรกิจของสถานประกอบการธุรกิจต่างๆ
การวิเคราะห์และวินิจฉัยปัจจัยภายในองค์การ การกำหนดทางเลือกกลยุทธ์ภายใต้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและปัจจัยภายในองค์การที่เป็นอยู่และแนวโน้มในอนาคต
การตัดสินใจเลือกทางเลือกกลยุทธ์การดำเนินการตามกลยุทธ์ที่เลือก
โดยครอบคลุมถึงการจัดองค์การ การจัดสรรทรัพยากรต่าง
ๆ การจัดทำแผนงาน การประเมินผล และการควบคุม |
|
|
|
110591 |
ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ |
3 (3-0) |
|
(Research Methods for Business
Economics) |
|
ระเบียบวิธีการวิจัย
โดยการประยุกต์ทฤษฎีต่างๆ ทางเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ และวิธีการทางคณิตศาสตร์และสถิติสำหรับนักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
เพื่อให้มีความสามารถในการทำวิจัยและวิเคราะห์ปัญหาทางเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
|
|
|
|
110595 |
การศึกษาค้นคว้าอิสระ |
1-6 |
|
(Independent Study) |
|
การเสนอโครงการเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
การวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ทางเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ การกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
และเรียบเรียงเป็นผลงานการศึกษาค้นคว้าอิสระ |
|
|
|
110597 |
สัมมนา |
1 |
|
(Seminar) |
|
การนำเสนอและอภิปรายหัวข้อที่น่าสนใจทางเศรษฐศาสตร์ธุรกิจในระดับปริญญาโท |
|
|
|
110599 |
วิทยานิพนธ์ |
1-12 |
|
(Thesis) |
|
การค้นคว้าวิจัยขั้นปริญญาโทแล้วเรียบเรียงเป็นวิทยานิพนธ์ |